Từ đâu mà có tên Hennessy?
Bởi người sáng chế ra danh tửu độc chiêu đó là Kennessy,một con người thích mạo hiểm .Năm 1750,ông gia nhập binh đoàn Irland của vua Louis XV của Pháp đánh nhau với người Anh.Mười năm sau,chán đời binh nghiệp ông về lập cư ở Cognac;và phát hiện vùng nho Cognac thật tuyệt nên đã lập ra hãng chuyên kinh doanh rượu nho từ năm 1765.Hồi ấy,rượu nho vùng Cognac vẫn là rượu trắng chỉ bảo quản được một năm,khó bán đi xa vì chất lượng thiếu ổn định.Qua nhiều năm mày mò nghiên cứu,ông và các chuyên gia của mình đã cải tiến công nghệ ,chưng cất hai lần ,độ cồn đậm hơn,cùng với chất lượng rượu để ngấm lâu đời dần dà đạt màu sắc óng ánh hơn, đỡ cay mũi hơn,đặt biệt là ngon miệng hơn.
Kennessy từng bước nắm bắt chất lượng,thị hiếu ,thị trường.Có thể nói ,trải qua hơn 2000 năm tồn tại Brandy X.O và Kennessy nằm trong các bí quyết sau:
1.Lựa chọn kỹ nguyên liệu
Từ xưa đến nay,ông chỉ nguyên liệu nho vùng Cognac.thà dừng lại ở sản lượng khiêm tốn chứ không thu mua ồ ạt về các chủng loại nho khác vùng và khác giống. Chất lượng Cognac ổn địng là do vậy.
2.Công nghệ thích nghi
- Mọi bí quyết chưng cất và pha chế được đảm bảo bí mật.
- Từ 7-10 kg dịch nước nho ép cất lấy khoảng 1kg rượu nho có nồng độ cồn đạt 70 độ.
- Thùng chứa rượu đóng từ gỗ gì,rừng nào,để ngót ,cưa xẻ ra sao,có khe rãnh thế nào nhất nhất theo sách vở.Khi nào dùng thùng mới,lúc nào chứa vào thùng cũ,kho xếp kiểu gì…đều là bí quyết.
3.Phẩm chất minh bạch rõ ràng
- Từ công nghệ đa dạng cho ra nhiều chủng loại rượu,giá cả tùy theo chỉ số phẩm cấp.Đại loại rượu nho Brandy thường ghi chú rành mạch:
+ F : fine-tuyệt.
+ V : very-bội phần.
+ O : old-lâu năm.
+ S : superior-cao cấp.
+ P : pale-sắc độ.
+ X : extra-đặc phẩm,tuyệt chiêu.
+ V.S.O.P : cực kỳ cao cấp.
Trong ký hiệu màu lam nói về niên độ lâu năm của rượu được chia ra;
+ 1 sao (star):3 năm.
+ 2 sao (star):4 năm.
+ 3 sao (star):5 năm.
+ VO:từ 10 – 20 năm.
+ VSO: từ 12 – 20 năm.
+ VSOP:từ 20 - 30 năm.
+ FOV:từ 30 – 40 năm.
+ Napoleon:từ 30– 40 năm.
+ Xanh(Blue):từ 30 – 40 năm.
+ V.O.V.V.S.O.P hoặc “Extra”đều trên 40 năm.
4.Quan hệ với chính quyền
Để bảo đảm danh dự và uy tín của sản phẩm độc chiêu Pháp quốc này,chính quyền luôn có chính sách quản lý chặt chẽ.Ngay từ năm 1920 đã công bố luật không được tùy tiện mang tên rượu Cognac nếu không thực sự là rượu của vùng Cognac.Mỗi đợt xuất khẩu hàng đều có chứng chỉ về chất lượng ,chứng thư về màu sắc.Từ năm 1936 – 1938 chính phủ Pháp còn xác định và công nhận chỉ có 6 vùng ở Cognac được mang danh rượu Cognac.
(Theo báo Người Cao Tuổi – Như Hảo)